Du lịch ở những địa danh tam linh luôn được nhiều người ưu tiên bởi sự yên bình thư thái và hoàn tác với những hình thức du lịch khác. Bài viết dưới đây, Thăng Long Đạo Quán sẽ chưa sẻ tới quý bạn đọc thông tin về ngôi đền Bắc Lệ (đền Công Đồng Bắc Lệ).

1. Lịch sử hình thành đền Bắc Lệ

Đền Bắc Lệ hay còn gọi là đền Công Đồng Bắc Lệ, ngôi đền là một quần thể di tích nằm trên một quả đồi giữa khu Nam của Thôn Bắc Lệ, thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Khu đền Bắc Lệ  là một trong những địa điểm tâm linh nổi tiếng của tỉnh Lạng Sơn. 

Quang cảnh cổng chính đền Bắc Lệ

Hiện chưa chưa có có thông tin chính xác ngôi đền được xây dựng từ năm nào. Nhưng dựa vào hai văn bia tại nơi đây (năm 1919 và 1932) nên ngôi đền này được xây dựng từ đầu thế kỷ 19. Và cho tới hiện tại thì ngôi đền này đã được trùng tu 5 lần nhưng vẫn không mất đi nét cổ kính vốn có, nguyên bản các họa tiết, điêu khắc trên mái, cột, các thiết kế khác.

Đền Bắc Lệ chính được thiết kế giống với ngôi nhà 3 gian gồm 3 cung: Đệ Nhất – Đệ Nhị – Đệ Tam (cung cấm) có diện tích khoảng 125cm2 nằm ở vị trí trung tâm chính giữa. Bên cạnh đó, có một số gian thờ khác như: bên cạnh gian thờ chính thì có miếu nhỏ nhỏ khoảng 10m² nơi đây thờ Chầu Bé Bắc Lệ, bàn thờ Ngũ Hổ ngoài trời được đặt phía trước bên trái phía Đông Bắc

2. Đền Bắc Lệ thờ ai?

Đền Công Đồng Bắc Lệ thờ Mẫu Thượng Ngàn, đền chính sẽ dùng để tượng bà thờ cúng. Ngoài ra, đền còn là nơi thờ chính của Chầu Bé, một vị thánh chầu nổi tiếng trong Tứ Phủ Chầu Bà. Theo dân gian tương truyền lại Chầu Bé Bắc Lệ vốn gốc người Nùng, dưới thời Lê Thái Tổ, luôn hầu cận bên Mẫu Thượng Ngàn giáng sinh xuống vừng đất Lạng Sơn giúp nhân dân ta đánh đuổi giăc. 

Đền Công Đồng Bắc Lệ thờ Mẫu Thượng Ngàn

3. Đi đền Công Đồng Bắc Lệ nên cầu gì

Hầu hết các tín chủ đến với đền Công Đồng Bắc Lệ là để tâm mình được thanh tịnh, thư thái, tạm rũ bỏ mọi khổ muộn phiền ngoài kia mà tìm về với đức Phật. Ngoài ra, mọi người còn cầu về tiền tài, may mắn, cầu sức khoẻ, bình an,… 

4. Hành trình tham quan khi đến với đền Bắc Lệ

Đầu tiên, bạn sẽ đi từ phía dưới chân đồi lên đến nơi sẽ nhìn thấy Cổng Tam Quan, sau đó tiến sau vào bên trong đi thắp hương cho miếu Chầu Bé Bắc Lệ, rồi làm lễ, dâng sớ ở điện chính thờ Mẫu Thượng Ngàn. Tiếp sau đó là tham quan hậu cung phía sau gồm các gian nhà nhỏ, trải dài thờ phụng thổ công.

Để tham quan được ngôi đền này, cách duy nhất bạn có thể di chuyển đó chính là đi bộ. Bởi đền được nằm trên đồi cao, bao quanh bởi đồi núi hùng vĩ. 

Một vài hình ảnh về đền Công Đồng Bắc Lệ

5. Hội đền Công Đồng Bắc Lệ diễn ra vào ngày nào?

5.1. Thời gian tổ chức

Hàng năm, lễ hội đền Công Đồng Bắc Lệ được diễn ra từ ngày 18 – 20 tháng 9 âm lịch. Thu hút rất nhiều khách thập phương đến cầu lễ và tham quan vãn cảnh ngôi đền. Đặc biệt vào ngày 20, sẽ là ngày hội chính. Ngày này sẽ diễn ra nghi thức rước Mẫu Thượng Ngàn lên đền, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động lễ cúng, hát chầu văn,…

Mỗi năm nơi đây thu hút rất nhiều khách vào dịp lễ hội

5.2. Các hoạt động diễn ra trong lễ hội

Lễ Bắc Lệ sẽ diễn ra các hoạt động chính như: lễ chính, lễ rước, lễ chính tiệc,…

Người trong đội tổ chức nghi lễ sẽ lấy nước suối ngoài đền Bắc Lệ để lau tượng Thánh Mẫu và Ngọc Hoàng. Lễ chính tiệc bao giờ cũng có cỗ tam sinh làm vật hiến tế. Các khách đến lễ sẽ dâng sớ, lễ vật lên Mẫu Thượng Ngàn như mân hoa quả đồ lễ vàng mã, ngựa…

Những người được chọn sẽ khiêng kiệu Mẫu rước đi xung quanh từ cổng vào đến đền chính trong tiếng chiêng, trống cùng đoàn người tham gia lễ hội. Đặc biệt, trong quá trình đó thì kiệu sẽ phải được rước đến Đền Đèo Kẻng để làm đại tế. Sau đó đoàn rước kiệu sẽ quay lại Công Đồng Bắc Lệ để làm đại tế.

6. Một vài lưu ý khi đến với đền Bắc Lệ

Một vài lưu ý khi đến đây
  • Trang phục: đây là một điều quan trọng, bạn nên chuẩn bị những bộ trang phục lịch sự, phù hợp với không gian thiềng liềng. Nên chọn những bộ trang phục dễ dàng vận động để bạn có thể leo núi tham gia diễn hành cùng đoàn rước.
  • Đồ dâng lễ: không cần phải quá cầu kỳ cồng kềnh, nhưng cần đảm bảo đầy đủ và xuất phát từ tấm lòng thành kính.
  • Khi dâng hương dâng lễ cần đến đầy đủ các miếu, Tam tòa, cả hậu cung.
  • Nếu bạn muốn được tận mắt chiêm ngưỡng lễ rước thì đi vào ngày lễ còn không để tránh phải chen lấn, xô đẩy thì kinh nghiệm đi Đền Công Đồng Bắc Lệ sẽ là đi ngày thường. Bạn vẫn thưởng thức được cảnh đẹp nơi đây vừa dâng lễ.
  • Bên cạnh đó, nếu có nhiều thời gian thì bạn cũng có thể đến với rất nhiều những điểm du lịch tâm linh hay các điểm tham quan khác ở Lạng Sơn. Và đừng quên là hãy thưởng thức những đặc sản nơi đây và mua quà về làm kỷ niệm.

7. LỜI KẾT

Mong rằng những chia sẻ trên của Thăng Long Đạo Quán đã giúp quý độc giả có thêm thông tin về đền Bắc Lệ.

Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, đừng ngần ngại để lại comment hoặc liên hệ trực tiếp hotline: 1900.3333 hoặc Zalo: 0855.100000. Nhanh tay cài đặt ứng dụng phù hợp về điện thoại của mình.

Kính chúc Bách gia luôn hạnh phúc, nhiều sức khoẻ, tài lộc!

Tải ngay ứng dụng Thăng Long Đạo Quán tại link bên dưới để cập nhật tin tức tử vi, Phong thuỷ,… hàng ngày