Cắm hoa ngày tết là một trong những việc trang trí ngày tết không chỉ giúp ngôi nhà thêm sáng và dồi dào sức sống mà còn có tác dụng đón Tài Lộc và May Mắn trong năm mới. Bài viết dưới đây của Thăng Long Đạo Quán sẽ giúp bạn tìm hiểu cách cắm hoa ngày Tết đẹp, may mắn, rước lộc vào nhà. Mời các bạn cùng đón đọc!

1. Các loại hoa nên cắm trong ngày Tết

Mùa xuân tới, cây lá đâm chồi nảy lộc, cũng là lúc mà rất nhiều loài hoa khoe sắc. Vậy nhưng không phải loại hoa nào cũng phù hợp để trưng trong những ngày Tết.

Hướng dẫn các cách cắm hoa ngày Tết hút tài lộc

1.1. Hoa cắm bàn thờ

Những loại hoa được chưng trên bàn thờ ngày Tết phải là những loại hoa có tên gọi đẹp, mùi hương dịu nhẹ và lâu tàn để thể hiện sự kính trọng đối với bề trên, ông bà. Một số loại hoa tiêu biểu để chưng bàn thờ ngày Tết phải kể đến như:

1.1.1. Hoa sen

Hoa sen được xem là biểu tượng của sự thanh khiết, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Bên cạnh đó, hoa sen còn là biểu tượng vô cùng đẹp đẽ của Phật giáo.

Với sắc đẹp nhã nhặn và mùi hương dịu nhẹ, thoang thoảng, hoa sen rất phù hợp để chưng bàn thờ gia tiên. Hơn nữa, hoa sen sẽ mang đến cho gia chủ nhiều điều may mắn, thuận lợi và tài lộc cho cả năm.

1.1.2. Hoa đào, hoa mai

Hoa đào và hoa mai là 2 loại hoa vô cùng quen thuộc xuất hiện vào mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Không chỉ riêng dịp Tết nguyên đán, hoa đào và hoa mai vẫn được dùng để dâng lên bàn thờ tổ tiên.

Hoa đào tượng trưng cho sự ấm no, đủ đầy, bình yên, hạnh phúc và xua đuổi vận xui, tà ma. Hoa mai tượng trưng cho phú quý, vinh hoa và may mắn. Vì thế, đây chắc chắn là hai loại hoa không thể thiếu để chưng trên bàn thờ tại gia đình đấy nhé.

1.1.3. Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền được dâng lên cúng tổ tiên và thần linh với hy vọng về một năm nhiều may mắn, tài lộc cũng như sức khỏe dồi dào cho cả gia đình. Với sức hoa rực rỡ nhiều màu cũng cánh hoa bung nở đẹp đẽ, hoa đồng tiền chắc chắn là loại hoa nên chọn để cúng bàn thờ.

1.1.4. Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ với vẻ đẹp kiêu sa, mỹ lệ thường được dùng để chưng bàn thờ vào các dịp lễ, Tết hay ngày giỗ. Sắc đỏ của hoa hồng biểu tượng cho sự may mắn, phát tài, phát lộc cũng như sự đủ đầy, ấm no và hạnh phúc cho gia chủ.

1.1.5. Hoa huệ trắng

Hoa huệ trắng vốn là loại hoa phù hợp để cúng thần linh và tổ tiên vào các dịp trang nghiêm. Ngoài sắc trắng, hoa huệ còn có nhiều màu sắc rực rỡ khác cũng thích hợp để dâng lên bàn thờ.

Huệ trắng thể hiện lòng cầu mong cho gia đình nhiều sung túc, giàu sang, ấm no.

1.1.6. Hoa cúc vàng

Vốn có sức sống mãnh liệt, lâu tàn nên hoa cúc vàng thường được chọn để chưng bàn thờ tại gia đình. Hình ảnh cánh hoa cúc vàng rơi trên bàn thờ cũng thể hiện cho một năm nhiều may mắn và tài lộc đến với gia đình.

XEM THÊM:Các loại hoa cúng

1.2. Loại hoa nên cắm trang trí phòng khách ngày tết

Trang trí Tết với một bình hoa tết nhỏ xinh đặt giữa phòng khách như thể hiện thiện ý tốt đẹp. Là lời chào mừng, sự hoan hỉ của anh/chị đến với khách đến thăm nhà.

Những cành hoa nhẹ nhàng và mềm mại không chỉ đem lại một luồng gió mới cho ngôi nhà trước thềm năm mới. Mà còn thanh lọc không khí hiệu quả, giúp không khí tết thêm trong lành và ngọt ngào hơn. Để phòng khách ngày tết có sắc xuân thì bạn có thể cắm các loại hoa như đào, mai, lay ơn,…. 

2. Hướng dẫn cách cắm hoa ngày Tết

2.1. Cách cắm hoa ly

Hướng dẫn cách cắm hoa ly ngày Tết

Hoa ly là một loại hoa rất được ưa chuộng vào mỗi dịp Tết. Hoa ly có hương thơm dễ chịu, màu sắc phong phú và là loại hoa tượng trưng cho sự sung túc, hạnh phúc, thịnh vượng. Đây chính là lý do mà vào ngày Tết nhiều gia đình không thể thiếu một bình hoa ly rực rỡ, ngát hương. Dưới đây là cách cắm hoa ly đẹp mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Bạn cần phải chuẩn bị một chiếc bình cắm hoa có kích thước phù hợp, tránh chọn những bình quá nhỏ hoặc quá to.
  • Bước 2: Hãy cắt bỏ phần lá sát gốc của tùng cành hoa ly, đồng thời bỏ đi những cành hoa dập nát.
  • Bước 3: Bạn cắt vát gốc của cành hoa ly khoảng 45 độ để hoa có thể hút nước dễ dàng hơn.
  • Bước 4: Bạn cho nước ngập khoảng ⅓ chiều cao của bình hoa rồi cắm chéo các cành hoa ly vào cho tới khi hết.
  • Bước 5: Bạn cần điều chỉnh lại các cành hoa ly, sao cho tạo được sự cân đối và hài hòa nhất là được.

XEM THÊM: Hoa cúng rằm

2.2. Cách cắm hoa cúc

Dưới đây là cách cắm hoa cúc ngày Tết cực đơn giản:

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị khoảng 5-7 cành hoa cúc vàng tươi.
  • Bước 2: Sau đó, hãy lấy một cành hoa cúc cao nhất để cắm làm bông hoa trung tâm chính giữa bình hoa.
  • Bước 3: Bạn hãy cắt những cành hoa còn lại bằng nha và thấp hơn cành hoa ở giữa khoảng 3-5cm rồi cắm chúng xung quanh bông cúc trung tâm, sao cho bình hoa hài hòa là được.

2.3. Cách cắm nụ tầm xuân

Bạn có thể tham khảo cách cắm nụ tầm xuân dưới đây:

  • Bước 1: Bạn cần phải cắt một miếng mút vuông, sao cho nó vừa với lòng bình hoa. Sau đó, bạn hãy thấm nước cho miếng mút ướt, việc này giúp miếng mút nặng để dễ dàng cắm hoa, đồng thời giúp hoa tầm xuân được tươi lâu hơn.
  • Bước 2: Bạn cắm những cành lá trang trí vào miếng mút, sao cho sát miệng bình. Sau đó, cắm vài bông hoa nhỏ vào mép của miếng mút.
  • Bước 3: Tùy vào kích thước của bình hoa mà bạn cắt nụ tầm xuân sao cho có chiều dài phù hợp. Sau đó, hãy cắm chúng vào chính giữa miếng mút rồi căn chỉnh và cắm dàn đều nụ tầm xuân sang 2 bên múp. Khi cắm bạn cần phải sát để có thể điều chỉnh vị trí cho hài hòa hòa cân đối nhất.
  • Bước 4: Sau khi đã cắm hết nụ tầm xuân, bạn hãy dùng ruy băng kết thành nơ và giấy gói hoa để trang trí phần dưới miệng bình hoa, đồng thời giúp che đi phần mút cắm hoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí thêm những lì xì đỏ, quả cầu hay đèn nháy để bình hoa nụ tầm xuân thêm đẹp mắt.

2.4. Cách cắm hoa lay ơn

Chi tiết cách cắm hoa lay ơn:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn phải chuẩn bị 1 chiếc bình cắm hoa to, dài và có độ rộng vừa với lượng hoa lay ơn bạn đã mua.
  • Bước 2: Tiếp theo, hãy cắt bớt phần lá phía dưới của cành hoa để lá không bị phân hủy trong nước gây mùi hôi khó chịu. Khi cắt cuống hoa, bạn nên cắt vát sao cho diện tích tiếp xúc của cành hoa với nước trong bình nhiều nhất để hoa được tươi lâu.
  • Bước 3: Sau đó, bạn đổ nước vào ⅓ bình hoa rồi cắm lần lượt từng cành lay ơn vào trong bình, sao cho những bông hoa cùng hướng mặt về một hướng và xòe sang 2 bên. Trong lúc cắm hoa, bạn hãy điều chỉnh sao cho bình hoa có được độ cân đối và hài hòa.

Bạn cần phải đảm bảo độ dài của cành hoa lay ơn, sao cho cành hoa dài gấp khoảng 1,5-2 lần chiều dài của bình hoa là đẹp nhất.

2.5. Cách cắm hoa hướng dương

Cách cắm hoa hướng dương:

  • Bước 1: Bạn hãy loại bỏ bớt những chiếc lá ở gần cuống bên dưới của hoa để khi cắm là không bị thối.
  • Bước 2: Sau đó, bạn nên chọn những bông hướng dương to và đẹp nhất cắm ở giữa bình rồi lần lượt cắm những bông hoa còn lại xung quanh. Hoa hướng dương khá to nên bạn có thể thêm vào bình vài viên sỏi để bình có thể đứng vững hơn.

2.6. Cách để cắm hoa mai lâu tàn nhất

Nếu bạn đã quyết định cắt những cành hoa mai để cắm vào bình thì điều quan trọng bạn nên nhớ đó là làm sao để hoa lâu tàn nhất. Đơn giản, bạn hãy làm theo các bước dưới đây nhé.

  • Ngay sau khi cắt cành mai, bạn cần nhanh chóng đốt gốc ngay chỗ cắt và cho nó gần như thành than. Bởi vì làm vậy sẽ giúp hàn kín lại mạch nhựa đã bị tổn thương. Nếu không làm vậy khi cắm hoa vào bình, nước sẽ thâm nhập vào trong gốc và làm cây bị thối rữa nhanh chóng.
  • Hoa mai cần khá nhiều nước, nên bạn cần trang trí hoa mai ngày Tết trong cái bình cao một chút và nên thường xuyên châm thêm nước để đảm bảo hoa tươi lâu nhé.
  • Không được để bình hoa gần quạt máy vì nó sẽ làm rụng hoa nhanh.
  • Nên tránh nơi thờ cúng vì khí ethylen từ nhang sẽ khiến rụng nụ và hoa tàn.

XEM THÊM: Hoa ngày Tết

2.7. Cách cắm hoa đào luôn tươi

Rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch để cắm hoa. Đây là bí quyết quan trọng nhất để có cành hoa đào luôn tươi rói, bạn cần đảm bảo cành đào luôn được cắm trong nước sạch, để ở nơi khuất gió và giữ ấm, hoa sẽ bền và tươi lâu. Có thể thay nước trong bình cắm hoa 2-3 ngày một lần, mỗi lần thay nước bạn có thể rửa lại phần cành đào nằm trong nước để sạch phần nước cũ.

Đối với đào cây trồng chậu thì nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng không cần ẩm ướt quá, đào ưa khô nên nếu bạn tưới nhiều gốc đào sẽ úng và thối rễ, cây nhanh hỏng.

3. Các mẹo khi mua và chơi hoa

3.1. Cách chọn hoa tươi

Điều đầu tiên trong các nguyên tắc chọn hoa tươi chính là chọn hoa có lá, cành, nụ, hoa còn tươi.

  • Thân hoa tươi có màu xanh, cứng, thân thẳng
  • Lá hoa xanh, cứng cáp, không bị dập, héo
  • Nụ và hoa đều phải cứng cáp, cánh hoa dày dặn, màu sắc tươi sáng, không có chỗ bị dập, héo.

Các bạn có thể kiểm tra độ cứng của hoa bằng cách đặt nhẹ lòng bàn tay lên đỉnh bông hoa, nếu cảm thấy độ mềm tức là hoa cũ.

Hoa cũ sẽ không còn lớp bóng và độ cứng như hoa mới. Có một số loài hoa đông lạnh, các bạn có thể kiểm tra bằng cách mang ra nắng vì hoa đông lạnh gặp nắng rất dễ bị héo.

Một mẹo nữa là hạn chế mua các bông hoa được người bán xịt nước lên cánh vì việc làm này dễ khiến bạn mua phải hoa cũ. Nếu mua một bó hoa cũng đừng chọn bó có 1-2 bông héo vì như thế dễ làm ảnh hưởng đến các bông hoa còn lại.

Dưới đây là mẹo chọn một số loại hoa phổ biến:

  • Hoa hồng: Chọn hoa có búp tròn, lá non tươi, xanh đậm, trên cành không tì vết, lá hoa xanh đậm, gai cứng và đều.
  • Hoa ly: Hoa ly tươi là hoa có nụ sẫm màu, nhụy và thân nhụy cứng, lá tươi, không bị khô, không có đốm thâm.
  • Hoa cúc: Cúc tươi là cúc có búp hoa tròn đầy, cánh hoa cứng cáp, cong tròn đều, lá xanh thẫm và nhụy tươi cứng, không bị dập hoặc dễ rụng.

3.2. Các mẹo bảo quản hoa tươi lâu

Để hoa tươi lâu, các bạn có thể tham khảo các mẹo đơn giản dưới đây:

  • Chọn hoa tươi, mới cắt
  • Các loại hoa cành mềm (cẩm tú cầu, tulip,…) sẽ không tươi lâu bằng các loại hoa thân cứng (cúc, hồng,…)
  • Rửa sạch lọ hoa trước khi cắm
  • Thường xuyên thay nước trong quá trình cắm hoa
  • Loại bỏ các phần lá/ nụ không cần thiết trên bông hoa. Với một số loại hoa muốn tươi lâu cần loại bỏ toàn bộ phần lá
  • Phần chân hoa cắt vát và chẻ 1 đoạn nhỏ để tăng diện tích tiếp xúc với nước
  • Hoa sau khi sơ chế ngâm vào nước ấm
  • Sử dụng chất dinh dưỡng cho hoa (đường/ giấm táo/ chanh/ vitamin/aspirin,…)
  • Đặt bình hoa ở nơi có nhiều ánh sáng
  • Không đổ nước quà đầy bình tránh làm thối lá
  • Không cắm quá nhiều hoa trong một bình để hoa có đủ oxy để thở.

4. Lời kết

Hy vọng, với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được những cách cắm hoa ngày Tết để đón tài lộc và may mắn vào nhà. Chúc bạn sẽ cắm được một bình hoa thật đẹp để trưng cho ngày Tết năm nay nhé.

Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, đừng ngần ngại để lại comment hoặc liên hệ trực tiếp hotline: 1900.3333 hoặc Zalo: 0855.100000Nhanh tay cài đặt ứng dụng phù hợp về điện thoại của mình tại đây: