Diên Niên là một trong trong những hướng thuộc phong thủy bát trạch. Hướng này đại diện là sao Vũ Khúc – một ngôi sao tốt trong phong thủy, tượng trưng cho sự viên mãn, vạn sự tốt lành, hanh thông. Bài viết này sẽ giúp cho các bạn hiểu được đầy đủ về Diên Niên là gì, phân loại và cách xác định hướng Diên niên theo từng mệnh. Và đây cũng là cơ sở để căn cứ lựa chọn đưa ra quyết định mua đất hoặc xây nhà.

1. Diên Niên Nghĩa Là gì?

Diên Niên được biết đến là một ngôi sao tốt – sao Vũ Khúc (hay còn được gọi với tên gọi khác là Phước Đức, Phúc Đức), một hướng tượng trưng cho những điều bình ổn, phát đạt, thịnh vượng. Ngoài ra, trong từ điển Hán Việt, Phước Đức mang ý nghĩa là sự đầy đủ, phồn vinh và may mắn. Với “Phước” mang nghĩa sự giàu sang, sung túc và may mắn. “Đức” mang hàm nghĩa đạo đức, sự bao dung, rộng lượng.

Xét về tướng số “Diên Niên” có hàm ý là trường thọ, viên mãn của một một đời người. Những người được sao chiếu mệnh có thuận lợi về công đường công danh tiền tài và có thiên hướng ngoại giao. Từ các mối quan hệ như gia đình, xã hội đến các mối quan hệ về tình cảm được người cung “Diên Niên” xử lý hài hòa, suôn sẻ.

Khái niệm về Diên Niên

2. Hướng Diên Niên Là Gì?

Mỗi người sinh ra đều sở hữu 8 phương hướng khác nhau lần lượt là Phước Đức (Diên Niên), Tuyệt Mạng (Mệnh), Họa Hại, Lục Sát, Phục Vị, Ngũ Quỷ, Thiên Y, Sinh (Sanh) Khí. Riêng Diên Niên là hướng tốt nhất cho gia chủ thuộc Tây tứ trạch.

2.1. Hướng Diên Niên theo ngũ hành

Xếp theo ngũ hành, Diên Niên thuộc mệnh Kim. Xét theo các mối quan hệ tương sinh tương khắc với nhau như Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy và Hỏa khắc Kim. Vậy nên khi gia chủ có ý định xây nhà theo hướng Diên Niên cần phải lưu ý bài trí kết hợp thêm các vật phẩm phong thủy thuộc mệnh Kim, mệnh Thổ nhằm tăng nguồn khí tốt cho gia chủ

2.2. Hướng Diên Niên theo Bát Trạch

Với với gia chủ Tây tứ mệnh thì đây là hướng tốt và hướng này có liên quan đến tình cảm, các mối quan hệ trong gia đình. Chính vì vậy, với những gia chủ xây nhà theo hướng Diên Niên thì nhìn chung gia đạo của họ phần lớn đều hòa thuận, hạnh phúc, viên mãn. Nếu vợ chồng và con cái có mới quan hệ yêu thương, gắn bó, bền chặt với nhau thì tuổi thọ của các thành viên trong gia đình cũng được gia tăng và cả sự nghiệp ngày càng ổn định, tấn tới. Và đặc biệt hướng Diên Niên rất hợp với các gia chủ chưa có lập gia đình vì nó sẽ mang lại đường tình duyên suôn sẻ.

Với nữ giới là gia chủ thì với hướng Diên Niên gia chủ sẽ gặp được phúc đức viên mãn hơn cả. Những người phụ nữ này thường là những người thông minh, hòa nhã, nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ mọi người xung quanh trong sự nghiệp.

Hướng Diên Niên được thể hiện rõ ràng nhất dưới góc nhìn của phong thủy Bát Trạch hay còn có tên gọi khác là phong thủy địa lý cho nhà ở. Các điểm tương hỗ về nhân khí giữa gia chủ và ngôi nhà của mình đều được chỉ rõ trong Bát Trạch

Và trong phong thủy Bát Trạch có 2 quy định:
Thứ nhất, có hai nhóm hướng chính là Đông tứ trạchTây tứ trạch. Trong Đông tứ trạch bao gồm các hướng Đông, Đông Nam và Bắc còn trong Tây tứ trạch lại là hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc.

Thứ hai, bản mệnh của con người trong bát trạch được chia làm 8 tiểu cung là Khảm, Ly, Chấn, Tốn, Đoài, Cấn và Khôn. Và sẽ không chia thành 5 cung mệnh như theo tử vi, ngũ hành.

Khi gia chủ có ý định xây nhà, cần phải tìm hiểu xem cung mệnh của bản thân là gì được chọn được hướng xây nhà nhiều vượng khí. Mỗi cung mệnh kết hợp với hướng sẽ tạo ra các dòng Lý khác nhau và tác động trực tiếp đến số mệnh gia chủ hay địa thế ngôi nhà. Và các cung được chia thành 2 cung đó là cung xấu và cung tốt.

Với 4 cung cát (tốt): Sinh khí, Diên Niên (thượng cát), Thiên Y (trung cát), Phục vị (tiểu cát)

Với 4 cung xấu: Họa hại, Lục sát và Ngũ Quỷ, Tuyệt Mệnh (đại hung).

Hướng Diên Niên chính là một trong các hướng được đánh giá cao nhất thuộc phong thủy bát trạch. Nhiều gia chủ rất xem trọng hướng này trong việc lựa chọn mua đất hay xây dựng nhà đứng tên gia chủ.

Hướng Diên Niên theo Bát Trạch

2.3. Hướng Nhà Diên Niên Trong Phong Thủy Nhà Ở

Để có thể kích thích được tài tinh theo hướng Diên Niên, các gia chủ cần phải đặt các mặt tiền của ngồi nhà hay không gian dưỡng khi của gian nhà gia chủ đều nằm trong hướng Diên Niên. Các gia chủ phải thiết kế sao cho các không gian như phòng khách, phòng ngủ chính hay phòng thờ – không gian dưỡng khi của ngôi nhà theo hướng Diên Niên. 

Một lưu ý nho nhỏ là hướng Diên Niên của các gia đình đều có sự khác nhau, điều này phụ thuộc vào độ tuổi xây nhà của gia chủ

Hướng Phúc Đức có những đặc điểm nổi bật mà các gia chủ cần phải lưu ý. Đó là hướng này thiên nhiều về phúc khí vốn có trong hậu vận của gia chủ. Nghĩa là gia chủ khi được sao Diên Niên chiếu mệnh tuy không được quý nhân phù trợ, giúp đỡ nhưng tiền vẫn rộng mở trong tương lai, vượng khí tốt lành sẽ tự nhiên được tăng thêm.

Mặc dù hướng Diên Niên là cát tinh mang sự đầy đủ, giàu sang nhưng nếu không cẩn thủy trong phong thủy Bát Trạch thì gia chủ vẫn có khả năng gặp điều xấu. Cụ thể hơn gia đình gia chủ sẽ gặp nhiều điều thị phi, phải trải qua những điều xấu về các mối quan hệ, nếu tệ hơn hơn là liên quan đến các vận hạn. 

Bên cạnh đó nếu gia chủ xây nhà hay mua nhà có các căn phòng mang nhiều khí như WC, chuồng gia súc,… nằm trong hướng Diên Niên thì gia đạo suy giảm tài vận và khiến cho sức khỏe gia đình xấu đi, những vấn đề rắc rối liên quan đến pháp luật,

Bởi lý do này nên các gia chủ lưu ý và có phương án bố trí phòng và sắp xếp nội thất bên trong sao cho hợp phong thủy. 

3. Bật Mí Cách Xác Định Hướng Diên Niên 

Cách Xác Định Hướng Diên Niên

Khi lựa chọn nhà, đất, các gia chủ cần phải xem xét, tình đoán xem hướng của ngôi nhà đó khi gặp tuổi của mình có trở thành hướng Diên Niên mang vượng khí hay không. Để có thể tự mình tính được có hợp với hướng Diên Niên hay không thì chỉ cần dựa trên một số nguyên tắc cơ bản.

Đầu tiên các gia chủ cần phải tự xác định được đâu là các hướng Đông Tây Nam Bắc chính của mảnh đất của mình. Để xác định được hướng Diên Niên là hướng nào thì gia chủ cần phải dựa vào dựa vào năm sinh âm lịch của bản thân. Và đặc biệt là năm sinh âm lịch cần tính theo tiết lập xuân, nếu gia chủ  sinh trước lập xuân thì vẫn tính theo năm trước. Trong trường hợp gia chủ sinh từ ngày lập xuân trở đi thì  mới được xếp là sinh vào đúng năm âm lịch đó.

Sau đây là một số các bước tính quái số mà các gia chủ cần phải nắm rõ:

Bước 1: Cần phải xác định đúng năm sinh âm lịch của bản thân. Nếu ở bước này mà gia chủ xác định sai thì sẽ dẫn đến kết quả tính toán bị sai lệch hoàn toàn. Vậy nên ngay từ bước một các gia chủ phải thật cẩn thận trong xác định năm sinh âm lịch.

Bước 2: Lấy 2 số cuối của năm sinh âm lịch cộng lại với nhau, và thực hiện giản ước cho tới khi kết quả cuối cùng còn một chữ số.

Bước 3: Cần thực hiện theo nguyên tác

Nếu gia chủ là nam thì lấy 10 trừ đi số vừa tìm được. Còn nếu gia chủ là nữ thì lấy 5 cộng với số vừa tìm được.

Kết quả thu được chính là quái số cuối cùng mà chúng ta  cần tìm. 

Lưu ý: Nguyên tắc trên được áp dụng cho những gia chủ sinh trước năm 2000. Còn những gia chủ có năm sinh từ 2000 trở đi thì bước thứ 3 này sẽ thực hiện tính như sau:

Với gia chủ là nam thì lấy 9 trừ đi số vừa tìm được. Với gia chủ là nữ thì lấy 6 trừ đi số vừa tìm được. Kết quả cuối cùng chính là quái số cần tìm.

Khi các gia chủ đã tính được quái số, quy tắc xác định cung mệnh để tìm hướng Diên Niên. Và tùy theo giới tính của gia chủ thì quái số sẽ ứng với một cung thuộc quái mệnh khác nhau như sau:

  • Quái số là 1 thì với gia chủ là nam cung Khảm, còn với gia chủ là nữ cung Cấn.
  • Quái số là 2 thì với gia chủ là nam cung Ly, còn với gia chủ là nữ cung Càn.
  • Quái số là 3 thì với gia chủ là nam cung Cấn, còn với gia chủ là nữ cung Đoài.
  • Quái số là 4 thì  với gia chủ là nam cung Đoài, còn với gia chủ là nữ cung Cấn.
  • Quái số là 5 thì  với gia chủ là nam cung Càn, còn với gia chủ là nữ cung Ly.
  • Quái số là 6 thì  với gia chủ là nam cung Khôn,  còn với gia chủ là nữ cung Khảm.
  • Quái số là 7 thì với gia chủ là nam cung Tốn, còn với gia chủ là nữ cung Khôn.
  • Quái số là 8 thì với gia chủ là nam và nữ đều cung Chấn.
  • Quái số là 9 thì với gia chủ là nam cung Khôn, còn với gia chủ là nữ cung Tốn.

Mỗi tiểu cung mệnh được liệt kê trên đây khi kết hợp với một hướng nhất định trong việc xây dựng nhà cửa sẽ tạo thành thế sao Diên Niên cho gia chủ:

  • Cung Cấn với hướng Tây Nam.
  • Cung Đoài với hướng Đông Bắc.
  • Cung Cấn với hướng Tây.
  • Cung Khôn với hướng Tây Bắc.
  • Cung Ly với hướng Bắc.
  • Cung Khảm với hướng Nam.
  • Cung Tốn với hướng Đông.
  • Cung Chấn với hướng Đông Nam.

Đó là các bước tính quái số cơ bản hướng Diên Niên mà các gia chủ cần phải nắm rõ. Ngoài ra, các gia chủ cần phải để sắp xếp bố trí bàn thờ, bàn làm việc hoặc nội thất, không gian sinh hoạt quan trọng của cả gia đình theo hướng Diên Niên.

4. Hướng Diên Niên – Những Điều Gia Chủ Cần Lưu Ý

Để gia chủ có thể phù hợp với hướng Diên Niên – hướng đại cát đại lợi thì cần phải lưu ý các điều sau đây

4.1. Cách tăng Vượng Khí cho hướng Phúc Đức

Hướng Diên Niên là một hướng tốt sẽ tự khắc sinh ra vượng khí cho gia chủ. Tuy nhiên trong phong thủy Bát Trạch thị vượng khí không phải lúc nào cũng dồi dào. Vậy nên các gia chủ cần phải để ý một số cách dẫn vượng khí vào nhà, kích thích hướng Diên Niên tạo thêm vượng khí. 

 

Các gia chủ cần phải tận dụng mối quan hệ tương sinh ngũ hành. Như đã nói ở trên thì Diên Niên vốn thuộc mệnh Kim và Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy và Hỏa khắc Kim. Gia chủ nên sử dụng các món đồ, nội thất trong trí có màu bản mệnh của hành Thổ bày trí trong nhà để kích thích vượng khí cho hướng Diên Niên. 

Diên Niên vốn thuộc mệnh Kim và Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy và Hỏa khắc Kim

 

Nếu gia chủ không hợp hành Thổ thì có thể sử dụng các màu sắc mang bản mệnh Kim như bạc, vàng, trắng.

Gia chủ cần phải hết sức lưu ý tránh lạm dụng mối liên quan đến mệnh Thổ và Kim mà bày trí nội thất vô tội vạ điều đó sẽ làm phản tác dụng làm giảm vượng khí của gia chủ

Ngoài ra gia chủ còn sử dụng tranh phong thủy để vượng khí trong nhà có thể hỗ trợ trực tiếp  đến vận mệnh cho gia chủ như bức Tùng hạc Diên Niên. 

4.2. Cách giảm sát khí cho hướng Diên Niên

Các gia chủ cần phải lưu ý các cách sau đây để làm giảm sát khí cho hướng Diên Niên.

Nhà tắm hay nhà vệ sinh nếu lỡ xây dựng vào hướng Diên Niên thì cách tốt nhất gia chủ nên đập đi xây lại và bố trí lại sao cho phù hợp với phong thủy của ngôi nhà. Bởi nhà vệ sinh hay nhà tắm đều mang có nhiều âm khí xấu nếu lỡ trùng vào cung Diên Niên thì sẽ làm hủy hoại vượng khí của gia chủ.. Để giảm bớt âm khí ở nhà vệ sinh, nhà tắm thì gia chủ có thể treo tranh phong thủy hoặc đặt cây xanh.

Điều này có thể gián tiếp làm giảm tuổi thọ của gia chủ ảnh hưởng đến đạt cát đại lợi của gia đình.

Bài trí những tranh ảnh hợp mệnh

 

Trên đây là tất tần tật những gì cần biết về Diên Niên là gì, cách xác định cung, hướng Diên Niên để có thể chọn được hướng xây nhà phù hợp nhất mà Thăng Long Đạo Quán đã tổng hợp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp có thêm được những kiến thức về hướng Diên Niên trong phong thủy nhà đất!

Để nhận thêm các thông tin về tín ngưỡng và các tin phong thủy khác, tải ngay ứng dụng Thăng Long Đạo Quán của chúng tôi: