Vào mỗi ngày rằm, mùng một hàng tháng, người dân Việt lại chuẩn bị hoa quả, mâm cỗ để dâng lên gia tiên và các vị thần, cảm tạ cho những sự phù hộ của bậc bề trên và cầu mong cho cuộc sống bình an. Nhiều gia đình còn thực hiện lễ cúng rằm tháng 8 ngoài trời. Vậy, văn khấn rằm tháng 8 ngoài sân như thế nào là chuẩn nhất? Cùng Thăng Long tìm hiểu qua bài viết này của Thăng Long Đạo Quán.

1. Cúng rằm tháng 8 trong nhà hay ngoài trời?

Rằm tháng 8 hay còn gọi là Tết Trung Thu đã trở thành một trong những ngày lễ quan trọng của người Việt. Mỗi dịp tháng 8 âm về, người người lại nô nức chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại 15 tháng 8 âm lịch. Đây không chỉ là Tết dành cho thiếu nhi mà còn là ngày gia đình đoàn viên, sum họp. Mọi người chuẩn bị mâm cỗ cùng nhau ngắm trăng phá cỗ và ăn bánh nướng, bánh dẻo.

Trung Thu nên cúng trong nhà hay ngoài trời

Trung Thu đến mang lại những háo hức trong lòng người, một mùa vui lại đến, tiết trời sang thu dễ chịu khiến lòng người cũng thật nhẹ nhàng làm sao. Trong ngày rằm tháng 8, những hoạt động ngoài trời cũng được chú ý như múa lân, cúng trông trăng ngoài trời. Về việc cúng ngoài trời rằm tháng 8, nhiều quan điểm cho rằng đó là điều không cần thiết. Nhiều người cho rằng cúng rằm tháng 8 không cần quá cầu kỳ như những ngày rằm tháng Giêng hay các dịp lễ Tết quan trọng. Vì thế, các gia đình có thể chỉ cúng tại bàn thờ Phật và gia tiên là được.

Việc cúng rằm tháng 8 ngoài trời được coi là thay lời cảm tạ đến trời đất, cầu mong mưa thuận gió hòa, được các thần linh phù hộ bảo vệ gia đình.

Bài khấn rằm tháng 8 ngoài sân

Cúng rằm tháng 8 không nhất thiết phải thực hiện ngoài trời. Dù là cúng trong nhà hay ngoài trời thì điều quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành thực tâm cúng lễ của gia chủ. Các gia đình nên tìm hiểu cách hành lễ đúng và chuẩn để lễ cúng được diễn ra tốt đẹp.

2. Văn khấn rằm tháng 8 ngoài sân chuẩn nhất

Đối với các gia đình có lễ cúng rằm tháng 8 ngoài sân, có thể tham khảo bài văn khấn rằm tháng 8 ngoài sân chuẩn như sau:

Nam mô a di Đà Phật! 

 Nam mô a di Đà Phật! 

 Nam mô a di Đà Phật! 

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

– Con kính tay Cao Tằng Tổ khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá, Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là:………..

Ngụ tại:………………………..

Hôm nay là ngày Rằm tháng Tám gặp tiết Trung Thu tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ………………, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

3. Hướng dẫn chuẩn bị mâm lễ cúng rằm tháng 8 ngoài sân

Trước khi đọc văn khấn rằm tháng 8 ngoài sân, gia chủ có thể chuẩn bị một số đồ lễ cúng như sau:

  • Bánh trung thu, bánh dẻo: Đây là hai loại bánh không thể thiếu trong mâm cỗ trung thu của người Việt. Bánh dẻo được làm từ bột nếp trắng, tượng trưng cho vầng trăng tròn đêm trung thu, biểu tượng của sự đoàn viên sum họp, tình cảm gia đình khăng khít. Bánh nướng được làm với lớp nhân mặn ngọt đủ vị, mang ý nghĩa là dù ta có trải qua bao khó khăn trong công việc thì vẫn luôn có người thân bên cạnh, che chở ta.
Mâm cúng trung thu ngoài sân
  • Hoa quả vào mùa: Hoa quả trong mâm lễ cúng rằm tháng 8 được bày biện theo vùng miền khác nhau. Ví dụ như miền Bắc sẽ có một số loại quả như bưởi, nhãn, hồng ngâm, hồng đỏ, chuối… thì người dân miền Nam có thể chuẩn bị dưa, dứa, dừa, thanh long….
  • Các loại đèn trung thu: Đèn trung thu dành cho các trẻ nhỏ là vật phẩm không thể thiếu. Hiện nay, có rất nhiều loại đèn đẹp, đa dạng cho mọi người lựa chọn.
Trẻ em thường tụ tập ngoài sân trong ngày Trung Thu

Hy vọng bài viết văn khấn rằm tháng 8 ngoài sân sẽ đem đến cho quý gia chủ những thông tin hữu ích để chuẩn bị lễ cúng rằm tháng 8 ngoài trời chính xác nhất.

Tải ngay ứng dụng Thăng Long Đạo Quán của chúng tôi về máy để cập nhật nhiều thêm các kiến thức về phong thủy.

Tham khảo: