Nhiều người rất kiêng kỵ làm việc lớn trong tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) vì lo sợ gặp chuyện không may. Theo đó, tháng cô hồn có nên mua đất không đang là thắc mắc của không ít người dân.

1. Tháng cô hồn có nên mua đất không?

Từ xưa, ông bà ta thường nói “tậu trâu, làm nhà, lấy vợ” là ba việc trọng đại của một đời người. Bởi vậy không quá lạ khi nhiều người cẩn trọng xem ngày tháng tốt xấu trước khi mua đất để mong mọi việc thuận lợi, may mắn. Vậy tháng cô hồn có nên mua đất không?

Trong quan niệm dân gian Việt Nam, tháng 7 âm lịch hàng năm là tháng cô hồn vì vào thời điểm này Diêm Vương sẽ mở cửa địa ngục, xá tội cho các vong linh quay trở lại dương gian. Lo lắng bị quỷ hồn quấy nhiễu, gặp xui xẻo, hầu hết người dân thường tránh thực hiện những việc trọng đại như: cưới xin, mua nhà, đất, tậu xe mới, khai trương cửa hàng,…

Mặt khác, tháng 7 âm lịch thường có những cơn mưa kéo dài nhiều ngày liên tiếp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch mua đất hay động thổ. Cũng bởi vậy, nhiều người không chọn mua đất trong tháng cô hồn.

Tháng cô hồn có nên mua đất không

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian lại cho rằng mỗi người đừng biến những tín ngưỡng vào mê tín tiêu cực. Bởi lẽ, nếu đến các vong linh được xá tội thì tháng 7 âm lịch là tháng phúc lành, chứ không phải họa. Ngoài ra, những kiêng kỵ chỉ là truyền miệng và không có cơ sở nào chứng minh điều đó đúng hay sai.

Mặt khác, cả trong kinh điển Phật giáo cũng không có quan niệm về ngày tháng tốt xấu, không dạy con người kiêng kỵ trong tháng 7. Thậm chí, tháng 7 âm lịch theo quan niệm Phật giáo đó là tháng đẹp để con cái báo hiếu cha mẹ.

Như vậy, nếu cảm thấy “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, bạn có thể không mua đất trong tháng cô hồn. Song nếu bạn là người biết nắm bắt cơ hội thì hãy tậu ngay cho bản thân một mảnh đất. Bởi tháng cô hồn là thời điểm mà doanh nghiệp địa ốc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu kèm đó là giả cả hấp dẫn.

>>Xem thêm: Xem ngày mua nhà

2. Tháng cô hồn nên và không nên mua gì?

Ngoài tháng cô hồn có nên mua đất không?, nhiều người cũng thắc mắc liệu dân gian còn quan niệm nên và không nên mua gì nữa. Dưới đây là một số quan điểm truyền miệng mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Tháng cô hồn nên mua

  • Muối: nhiều người tin rằng muốn có thể xua đuổi âm khí, tà ma và đem lại may mắn cho gia đình.
  • Diêm, bật lửa: người xưa quan niệm ma quỷ sợ ánh sáng nên mua các vật này trong tháng cô hồn có thể đuổi đi tà ma, bảo vệ bản thân.
  • Vật phẩm phong thủy (đá thạch anh, tỳ hưu, tượng Phật, vòng mã não,…): Nhiều người cho rằng đồ vật phong thủy hợp tuổi sẽ đem lại may mắn cho chủ sở hữu. Nên không ít người tìm mua các linh vật. Dù không biết có tác dụng hay không nhưng chí ít cũng khiến tâm lý an lành.
Tháng cô hồn nên mua những thứ này

>>Xem thêm:Tháng 7 cô hồn có được sửa nhà không?

2.2. Tháng cô hồn không nên mua

  • Vàng: ông cha ta cho rằng mua vàng trong tháng 7 âm lịch sẽ khiến cô hồn dã quỷ đeo bám đòi làm lễ cúng vì cho rằng bạn giàu.
  • Nhà: dân gian cho rằng các vong linh lang thang thường đến những căn nhà không có người để trú ngụ. Cho nên mua nhà vào thời điểm này dễ gặp phải căn hộ bị “ma ám”.
Tháng cô hồn không nên mua
  • Xe ô tô: mua xe trong tháng cô hồn dễ gặp tai nạn giao thông do bị ma quỷ “chết đường chết chợ” ghen tị, trêu trọc, quấy phá.
  • Gương: ông bà ta cho rằng gương là một vật dụng kết nối địa ngục và trần thế. Mua gương trong tháng cô hồn dễ bị ma quỷ xâm nhập.
  • Đồ cũ, quần áo mới: người xưa lưu truyền ma quỷ không được thờ cúng thường thiếu thốn mọi thứ nên hay “mượn” đồ để mặc. Vì vậy không nên mua quần áo mới hay cũ.

>> Xem thêm:Tháng cô hồn có nên phẫu thuật thẩm mỹ?

Hy vọng với những chia sẻ của Thăng Long Đạo Quán về việc tháng cô hồn có nên mua đất không mọi người sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Để cập nhật nhanh chóng các kiến thức phong tục Việt cũng như các thông tin phong thủy khác, bạn hãy truy cập website hoặc cài đặt miễn phí ứng dụng Thăng Long Đạo Quán.

Link tải ứng dụng Thăng Long Đạo Quán dưới đây: