Hỏa là một nguyên tố không thể thiếu trong quy luật âm dương ngũ hành của Phong thủy học. Các loại mệnh Hỏa thường được biết tới gồm: Lư Trung Hỏa, Sơn Đầu Hỏa, Tích Lịch Hỏa, Sơn Hạ Hỏa, Thiên Thượng Hỏa. Thăng Long Đạo Quán xin lý giải về chúng thông qua bài viết dưới đây. Mời quý vị cùng đón đọc.

1. Tổng quan về mệnh Hỏa 

Phong thủy học tin rằng mỗi con người đều mang một bản mệnh tương ứng với năm ngũ hành là các nguyên tố trong tự nhiên: Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 

Hỏa là ngũ hành đại diện cho lửa, khí nóng của mùa hè đến từ phương Nam. Nhóm người mệnh Hỏa nổi bật với tính cách nhiệt huyết, sự trầm ấm. Tuy nhiên, họ cũng dễ nổi nóng, bốc đồng, thiếu kiểm soát và dễ dàng là trung tâm của mọi tranh cãi, gây hấn. 

Hé lộ về 6 loại nạp âm mệnh Hỏa

Màu bản mệnh Hỏa là những gam màu mạnh như đỏ, hồng, tím – tượng trưng cho sự may mắn, lòng can đảm, nhiệt huyết.

Theo quy luật tương sinh tương khắc thì mệnh Hỏa khắc mệnh Kim, nhưng Thủy khắc Hỏa. Mệnh Mộc sinh Hỏa, còn Hỏa chính là nguyên tố giúp sinh Thổ. 

2. Năm sinh của các loại mệnh Hỏa 

Mệnh Hỏa được chia thành 6 nạp âm: Lư Trung Hỏa – 炉中火 – (Lửa trong lò); Phú Đăng Hỏa – 幅 燈火– (Lửa đèn dầu); Sơn Đầu Hỏa – 山头火– (Lửa đầu/đỉnh núi); Tích Lịch Hỏa – 霹雳火– (Lửa sấm sét); Sơn Hạ Hỏa – 山下火– (Lửa ở dưới núi); Thiên Thượng Hỏa – 天上火– (Lửa trên trời: ánh nắng, sức nóng trên trời). 

Tuổi Can Chi Năm sinhNạp âm mệnh Hỏa
Bính Dần1926 – 1986Lư Trung Hỏa
Đinh Mão1927 – 1987Lư Trung Hỏa
Giáp Thìn1964 – 2024Phú Đăng Hỏa
Ất Tỵ1965 – 2025Phú Đăng Hỏa
Giáp Tuất1934 – 1994Sơn Đầu Hỏa
Ất Hợi1935 – 1995Sơn Đầu Hỏa
Mậu Tý1948 – 2008Tích Lịch Hỏa
Kỷ Sửu1949 – 2009Tích Lịch Hỏa
Bính Thân1956 – 2016Sơn Hạ Hỏa
Đinh Dậu1957 – 2017Sơn Hạ Hỏa
Mậu Ngọ1978 – 2038Thiên Thượng Hỏa
Kỷ Mùi1978 – 2038Thiên Thượng Hỏa

Thăng Long Đạo Quán gợi ý: Người mệnh Hỏa nên mang gì trong người?

3. Giải thích ý nghĩa các nạp âm mệnh Hỏa 

3.1. Lư Trung Hỏa

Phong thủy học lý giải về nạp âm này với hai tuổi Can Chi: Bính Dần, Đinh Mão: Dần là Tam dương, Mão là Tứ dương, Hỏa được đất lại có Dần Mão Mộc trợ lực, trời đất lúc ấy như lò lửa và vạn vật nảy sinh, nên gọi bằng Lư Trung Hỏa. 

Nạp âm này tượng trưng cho sự kiến tạo vật chất trong đời sống con người. Do lửa dù có mang tính hủy diệt vạn vật, nhưng vào tay con người thì nguyên tố này giúp tạo ra của cải, vật chất (rèn kim loại, nấu thức ăn từ lửa). 

Vốn là lửa trong lò nên nạp âm Lư Trung Hỏa không thể nào thiếu Mộc. Nhóm người này thường có phúc lớn, mang tư tưởng và tham vọng lớn. Do đặc trưng từ nạp âm nên tính cách những cá nhân này cũng rất sáng tạo, không ngại mạo hiểm để vươn tới thành công. 

Tuy nhiên, họ nên tránh những lời nịnh hót dẫn đến kiêu ngạo để rồi thất bại. 

3.2. Phú Đăng Hỏa

Các nhà phong thủy học tin rằng: Giáp Thìn, Ất Tỵ, Tỵ là độ gốc lúc mặt trời lên đến đỉnh và sắp lẫn về Tây. Ánh chiều tà còn tung ra chiếu sáng vạn vật. Đồng thời cũng là lúc thiên hạ sửa soạn lên đèn. Phú Đăng Hỏa là ánh lửa ban đêm khả dĩ chiếu sáng những nơi mà mặt trời mặt trăng không chiếu tới được, gọi khác đi bằng “Dạ minh chi hỏa”.

6 loại nạp âm mệnh Hỏa đều có những nét đặc trưng riêng

Đặc trưng nhóm người Phúc Đăng Hỏa cũng giống như biệt danh “lửa đèn dầu” của họ, thường thích đứng đằng sau điều khiển và ít khi công khai xuất đầu lộ diện. Tuy nhiên, đây là nhóm người có tài,  lúc cần đến thật được việc. Lúc bình thường, chưa gặp thời vận thường sống âm thầm ẩn giật. Nhóm người này như ánh sáng soi vào bóng tối, có thể là người dẫn dắt kẻ khác trong thời khắc sinh tử, khó khăn hoạn nạn. 

3.3. Sơn Đầu Hỏa 

Phong thủy học diễn giải: Giáp Tuất, Ất Hợi thì Tuất Hợi là cửa trời, hỏa chiếu thiên môn, quang huy cực cao. Một cách hiểu về Lửa trên núi là lửa trên đỉnh núi chiếu đến tận trời cao, mà cũng có thể hiểu rằng: nắng buổi chiều, khi Mặt Trời về nghỉ trên núi, tỏa sáng một vùng, lửa trên núi phản ánh lại lửa của trời.

Nhóm người có nạp âm Sơn Đầu Hỏa thường không lộ rõ tâm cơ khiến người ta ít chú ý đến. Tuy nhiên, đây lại là nhóm người chăm chỉ, làm việc cật lực ngay cả khi chưa được thời vận phù trợ. Gặp thời rồi cũng không lãng phí thời gian, cho nên thành công đến với họ đám cháy rừng khi gặp vận. Những ai có mệnh tốt sự nghiệp vang danh hơn người. Mệnh xấu cũng đắc lực nhanh nhẹn để làm các công việc trợ lý, thư ký quan trọng. 

Nhược điểm của họ là trong đầu luôn suy nghĩ quá nhiều, không xác định được những gì quan trọng nhất để tranh đấu. 

3.4. Tích Lịch Hỏa

Về nạp âm này, các nhà phong thủy bình: Sửu thuộc Thổ, Tý thuộc Thủy. Thủy ở chính vị mà nạp âm lại là Hỏa, nếu không phải do Thần Long tất nhiên Thủy không biến ra Hỏa được, cho nên gọi bằng Tích Lịch Hỏa như tia lửa từ sấm chớp tức Thủy trung chi Hỏa. 

Hỏa này là tia sáng trên trời, có hình chớp điện ngoằn ngoèo, mạnh mẽ giống như tiếng vó ngựa ầm vang. Tích Lịch Hỏa cần có lôi hỏa phong trợ giúp mới có thể biến hóa.

Nhóm người này có tính cách  bộc trực, ngay thẳng, nghiêm túc coi trọng nhân lễ nghĩa trí tín. Họ biết cách cư xử, nhưng khi cơn tức giận bùng phát họ cũng ngại va chạm, tranh cãi chiến tranh với những ai bất đồng quan điểm. 

Bản tính của những cá nhân này là muốn đứng đầu, hiếu thắng và thích thể hiện. Nhưng bẩm sinh họ mang trong người tư duy đầu óc nhanh nhạy, đa nhiệm; có thể dễ dàng giải quyết nhiều vấn đề trong cùng một thời gian. Do đó nhóm người có sự thành công, nếu cố gắng thì vị trí lãnh đạo sẽ không dễ vuột khỏi tầm tay của họ. 

3.5. Sơn Hạ Hỏa

Sơn Hạ Hỏa được ví như chính là thứ lửa sinh ra lúc mặt trời xuống núi ở phía Tây, ánh dương quang đến chỗ này thì ẩn tàng yếu thế nên gọi bằng Sơn Hạ Hỏa. Một cách hiểu khác, nạp âm này là ngọn lửa nhận tạo, sự hình thành của nó gắn liền với hoạt động nông nghiệp ở các miền sơn cước. Sơn Hạ Hỏa xuất hiện khi tới giờ cơm trưa, người miền nùi nghỉ làm nương rẫy để dùng bữa. Họ thường chọn những nơi bằng phẳng dưới chân núi để nấu nướng.

Nhóm người nạp âm Sơn Hạ Hỏa thường được dự báo là sẽ có cuộc sống khó khăn, họ phải nỗ lực vượt bậc mới đạt được thành quả, ở cả hai tuổi Bính Thân và Đinh Dậu. Những cá nhân này cũng có thể dễ gặp hạn sống nước, tai nạn xe cộ và thị phị điều tiếng. 

Nhược điểm lớn nhất của họ tính khí nóng nảy và kém kiềm chế cảm xúc thì. Khi còn trẻ họ có xu hướng hành động sốc nổi, nghịch phá, nội tâm thì luôn thẳng thắn bộc trực. Tính cách thẳng như ruột ngựa này đi theo họ đến cả khi trưởng thành và khiến họ không ít lần lao đao vì lời góp ý thẳng thắn khiến người khác tự ái, thâm chí nổi giận. Do đó, điều đầu tiên trong quá trình cải vận đó chính là phải khắc phục được nhược điểm này để giúp đường đời thuận lợi, công việc thành công hơn. 

Xem thêm: Những điều chưa biết về mối quan hệ Hỏa và Thủy

3.6. Thiên Thượng Hỏa 

Trong các loại mệnh Hỏa, nạp âm Thiên Thượng Hỏa được ví như quả cầu lửa khổng lồ từ trời mang nguồn năng lượng mệnh Hoả vô hạn. Hay có thể hiểu nạp âm này tượng trưng cho lửa từ thứ ánh sáng lúc mặt trời hoạt động mạnh mẽ, tỏa dương khí mãnh liệt nhất. 

Những người mang mệnh này luôn mang năng lượng tích cực, lạc quan, hướng tới tương lai ngập tràn niềm vui ở phía trước. Họ cũng không ngần ngại tương trợ những người gặp khó khăn, không cần báo đáp. 

Đây vốn là loại lửa từ trời, ví như nguồn dương khí vô tận nên chính là loại mệnh Hỏa mạnh nhất, có thể áp chế Thủy. Như trong tự nhiên, ánh nắng mặt trời như lửa đốt hút cạn và làm nước bay hơi, biến mất.

Điểm tích cực của những người Thiên Thượng Hỏa biết tu thân dưỡng tính đó chính là tính cách liêm khiết, sống quang minh chính đại. Họ như ánh sáng xua tan những điều xấu xa, gian dối ở trong góc khuất. 

Họ cũng rất thông minh, sáng dạ lại có chí tiến thủ, mưu cầu thành công nên trong xã hội không hiếm những người nạp âm Thiên Thượng Hỏa này thuận lợi đường công danh, được xã hội trọng vọng. Từ tính cách nhiệt huyết và liêm chính, họ có tiềm năng trở những nhà lãnh đạo tài ba và được nhân viên yêu quý. Nhóm nghề nghiệp phù hợp nhất với người mệnh này là luật sư, kiểm sát viên, thanh tra, chuyên viên tài chính, nhà đầu tư,… 

4. Lời kết 

Trên đây là những kiến thức về các loại mệnh Hỏa. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình qua đó tự đưa ra những định hướng đúng đắn trong công việc và đời sống cá nhân. Để biết thêm những thông tin hay về phong thủy học, xin đừng ngần ngại truy cập vào website của Thăng Long Đạo Quán nhé.